Để xử lý kiến nghị đề xuất của các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh có gắn động cơ cho phép chở người tại Khu du lịch biển Thiên Cầm, UBND huyện Cẩm Xuyên vừa đối thoại với các hộ kinh doanh. Đồng chí Phạm Hoàng Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện và đã chủ trì buổi đối thoại. Tham gia có phòng Kinh tế và Hạ tầng, phòng Văn hóa thông tin, Ban quản lý khu du lịch Thiên Cầm, cấp ủy chính quyền xã Cẩm Nhượng, Thị trấn Thiên Cầm, các hộ kinh doanh xe điện tại khu du lịch biển Thiên Cầm.   

A DOI THOAI 6

Đồng chí Phạm Hoàng Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện và thượng tá Lương Sỹ Đằng - Phó trưởng Công an huyện đã chủ trì buổi đối thoại

A DOI THOAI 7

Các đại biểu về dự buổi đối thoại 

Trước đó ngày 7/4/2024, UBND huyện Cẩm Xuyên nhận được kiến nghị của 65 hộ kinh doan xe điện tại Khu du kịch Thiên Cầm với nội dung chính : Quá trình hoạt động của xe điện đã được 12 năm tại biển Thiên Cầm, chưa gây ra vụ tai nạn nào; 80 xe điện được Ban quản lý Khu du lịch Thiên Cầm cấp số thứ tự để quản lý; tháng 10 /2023 Công an huyện gửi công văn yêu cầu các chủ xe điện đang hoạt động tạm dừng hoạt động , khi nào có chủ trương của Chính Phủ cho phép vì Hà Tĩnh không thuộc diện thí điểm trong 36 tỉnh thành trong cả nước cho phép xe điện được hoạt động ở khu du lịch. Các hộ kinh doanh mong muốn cấp có thẩm quyền cho xe điện được hoạt động trở lại sớm nhất trong tháng 4/2024.
ANH DOI THOAI 9
Đồng chí Trần Ngọc Quang, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện thông tin làm rõ một số nội dung 
 
Tại buổi đối thoại phòng liên quan đã thông tin một số văn bản như thông tư số 86/2014 của Bộ giao thông vận tải, liên quan đến quy định về điều kiện tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế quy định : Điều kiện đối với người điều khiển xe phải có giấy phép lái xe từ hạng B2 trở lên; điều kiện đối với xe tham gia giao thông giấy đăng ký và biển số xe do cơ quan Nhà nước cấp có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận lưu hành còn hiệu lực, giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực. Hà Tĩnh cũng chưa được Chính Phủ cho phép thí điểm xe điện hoạt động trên địa bàn.
A DOI THOAI 4
Thượng tá Lương Sỹ Đằng, Phó trưởng Công an huyện đã làm rõ thêm một số nội dung người dân băn khoăn 
 
Thượng tá Lương Sỹ Đằng, Phó trưởng Công an huyện cũng đã thông tin và làm rõ thêm những kiến nghị của người dân. Năm 2022 ngành Công an đã quán triệt văn bản quy định pháp luật cấm xe điện 4 bánh có gắn động cơ hoạt động đến các hộ kinh doanh xe điện tại Khu du lịch Thiên Cầm và cấp ủy chính quyền huyện đã cho các hộ kinh doanh hoạt động xe điện thêm một năm nữa trước khi tạm dừng hoạt động để chuyển đổi nghề, tháng 10/2023 có thông báo tạm dừng hoạt động đối với xe điện. 65 chiếc xe điện được Ban quản lý Thiên Cầm cấp ở đây là cấp số thứ tự để dễ quản lý hoạt động chứ không phải ngành chức năng cấp biển số xe.
Tại buổi đối thoại một số chủ phương tiện xe điện có ý kiến mong muốn có đầy đủ giấy phép lái xe, giấy tờ đăng ký thì có được hoạt động không; xin chạy thêm mùa du lịch nữa, chuyển đổi mô dịch vụ vận tải khác, chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp.
A DOI THOAI 2
Ông Hoàng Ngọc Toản, xã Cẩm Nhượng phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại 
Kết luận buổi đối thoại với các hộ kinh doanh xe điện 4 bánh có gắn động cơ tại Khu du lịch Thiên Cầm, đồng chí Phạm Hoàng Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định cấp ủy chính quyền huyện, các ngành chức năng rất chia sẽ với những khó khăn, mong muốn của người dân. Đưa ra chủ trương quyết định tạm dừng hoạt động xe điện tại Khu du lịch Thiên Cầm rất nhiều trăn trở trước kế mưu sinh của người dân nhưng nếu để xe điện hoạt động thì tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, dẫn đến hệ lụy rất lớn và trái với quy định của pháp luật .
A DOI THOAI 8
 
Đồng chí Phạm Hoàng Anh - UVBTV, Phó Chủ tịch UBND huyện kết luận buổi đối thoại 
Nguời dân có thể tham khảo các dịch vụ phát triển du lịch như cho thuê xe đạp, xe đạp đôi, hoạt động xe xích lô, kinh doanh dịch vụ lưu động vào buổi tối. Huyện đã thông báo trước hai năm để người dân có thời gian chuyển đổi nghề nghiệp, tạm dừng kinh doanh hoạt động xe điện 4 bánh đến khi có Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành.
Đây là loại hình vận tải không gây ô nhiệm môi trường, thuận tiện ở khu du lịch, được du khách rất thích nhưng theo quy định pháp luật chưa cho xe điện 4 bánh được hoạt động và Hà Tĩnh cũng không thuộc các tỉnh được Chính Phủ cho phép thí điểm mô hình đưa xe điện vào hoạt động ở khu du lịch.
Đồng chí cũng thông tin thêm trường hợp Công ty cổ phần dịch vụ vận tải ở Nghệ An xin hoạt động kinh doanh xe điện 4 bánh có gắn động cơ cho phép chở người tại Khu du lịch Thiên Cầm nhưng cũng được Sở ngành liên quan, Sở Kế hoạch và đầu tư ; Sở giao thông vận tải tỉnh trả lời Hà Tĩnh không thuộc tỉnh được thí điểm mô hình này ; Luật sửa đổi Luật giao thông đường bộ chưa được Quốc hội thông qua, do đó nội dung đề xuất của công ty chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện .
Hoài Thương-Minh Sơn
(Trung tâm VH- TT huyện Cẩm Xuyên )