Xã Cẩm Thành vừa tổ chức lễ “Kỳ Phúc Lục Ngoạt ” tại Đền thờ Hàng Tổng, thôn Nam Bắc Thành. Dự lễ có đại diện Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, cấp ủy chính quyền xã và rất đông Nhân dân trong toàn xã về tham dự. 

a den hang ting 14

 

Nghi lễ truyền thống của lễ "Kỳ Phúc Lục Ngoạt" tại Đền Hàng Tổng 

 

 

     Tại buổi lễ đã ôn lại văn hóa, lịch sử của Đền Hàng Tổng. Đây là nơi thờ Tứ vị Thánh nương, là bốn vị nữ thần được tôn là thánh có từ đời nhà Trần. Đền được xây dựng cách đây trên 200 năm bên bờ sông ngàn mọ - một con sông có ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân tổng Hoa Duệ (nay gồm xã Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ). Đền Hàng tổng là di tích có từ lâu đời, nhiều hạng mục kiến trúc của đền đã bị hư hỏng do thời gian và chiến tranh. Năm 2011, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự quyên góp công sức của Nhân dân địa phương, sự tài trợ công đức của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và con em xa quê Đền Hàng Tổng đã được khôi phục, tôn tạo khang trang trên nền đất cũ. Với những giá trị và ý nghĩa lịch sử văn hóa trên, Đền Hàng Tổng đã được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2013. Đây là niềm tự hào của Nhân dân địa phương xã Cẩm Thành nói riêng và Nhân dân huyện Cẩm Xuyên nói chung.

 

a den hang tong 6

Nhân dân xã Cẩm Thành đến tham dự lễ "Kỳ Phúc Lục Ngoạt " tại Đền Hàng Tổng 

 

a den hang tong 4

Lãnh đạo cấp ủy chính quyền xã và Nhân dân dâng hương trong ngày lễ hội "Kỳ Phúc Lục Ngoạt"

 

      Để tưởng nhớ công lao của các vị thần, hàng năm vào dịp rằm tháng 6, tại Đền thờ Hàng Tổng, Nhân dân mở hội “Kỳ Phúc Lục Ngoạt” rước linh vị và tién lễ vào Đền. Phần tế lễ được tổ chức long trọng, trang nghiêm, thực hiện theo nghi lễ truyền thống thành kính, giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hoá trong tế lễ.

a den hang tong 24

Nhân dân tiến lễ vào Đền Hàng Tổng 

      Đây là sự kiện văn hóa , tín ngưỡng có ý nghĩa quan trọng trong niềm tin của Nhân dân, hướng về cội nguồn. Từ đó phát huy tinh thần đoàn kết , góp phần chung tay cùng xã nhà về đích xã nông thôn mới  kiểu mẫu điển hình về văn hóa trong năm 2023

Hoài Thương- Đình Tuấn