Hội đồng đánh giá mô hình trường học mới VNEN tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức làm việc về mô hình trường học mới tại huyện Cẩm Xuyên. Dự buổi làm việc ở tỉnh có đồng chí Nguyễn Thị Nguyệt – Phó ban VHXH, HĐND tỉnh cùng các đồng chí trong đoàn. Ở huyện có đồng chí Nguyễn Thị Bảo Ngọc – UVBTV, Phó chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Đình Phi – UVBTV, Trưởng ban tuyên giáo huyện ủy, các đồng chí Trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện, hiệu trưởng các trường tiểu học Cẩm Thăng, Cẩm Dương và Trường THCS Nguyễn Hữu Thái, Phan Đình Giót tham dự.
Hội đồng đánh giá mô hình trường học mới VNEN Tỉnh Hà Tĩnh àm việc
về mô hình trường học mới tại huyện Cẩm Xuyên.
Tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới VNEN trong năm học 2016-2017, huyện Cẩm Xuyên có 11 đơn vị được triển khai thực hiện trong đó có 8 trường tiểu học và 3 trường THCS. Đối với các trường không áp dụng mô hình trường học mới, đã lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới như: Công tác tự quản học sinh; Áp dụng sáng tạo phương pháp, hình thức dạy học của mô hình trường học mới một cách linh hoạt, sáng tạo vào các tiết dạy cụ thể. Thông qua thực hiện mô hình trường học mới VNEN đã có một số kết quả như : Ban giám hiệu các trường khá sáng tạo trong tổ chức thực hiện giáo viên chủ động và có trách nhiệm cao hơn trong việc triển khai nội dung, chương trình, chủ động tổ chức cho các học sinh học tập, tổ chức nhiều buổi giao lưu ngoại khóa có ý nghĩa; So với mô hình truyền thống, học sinh theo học mô hình trường học mới tự tin, năng động, chủ động, sáng tạo hơn trong học tập và rèn luyện, đặc biệt là kỹ năng tự quản, tự giác, tự tin, sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, điều hành…
Đại diện ngành giáo dục và đào tạo huyện Cẩm Xuyên báo cáo những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế
trong quá trình triển khai mô hình trường học mới VNEN tại Cẩm Xuyên
Nhưng bên cạnh đó, việc triển khai mô hình trường học mới VNEN vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Nhận thức của một số giáo viên cứng nhắc chưa sáng tạo; Học sinh ở một số lớp hoạt động nhóm mang tính chất hình thức;Tài liệu học tập đối với bậc tiểu học có đáp án nên học sinh dễ trả lời và nhớ không lâu, kiến thức một vài chỗ mâu thuẫn. Ở bậc THCS thì chưa có chương trình tổng thể từ lớp 6 đến lớp 9 nên giáo viên khó xâu chuỗi hệ thống kiến thức; Cơ sở vật chất chật nên việc hoạt động nhóm gặp nhiều khó khăn.
Tại buổi làm việc Hội đồng đánh giá mô hình trường học mới VNEN tỉnh, phòng giáo dục đào tạo huyện và đại diện các trường học đã đưa ra các ý kiến xem có nên tiếp tục thực hiện và nhân rộng mô hình trường học mới hay nên dừng lại. Một số ý kiến cho rằng nên dừng lại việc thực hiện mô hình trường học mới, còn hầu hết các ý kiến cho rằng : Nếu giải quyết được khó khăn thì có thể áp dụng được các thành tố tích cực của mô hình trường học mới vào việc dạy và học như: Hoạt động nhóm, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục học sinh về tính sáng tạo và kỹ năng giao tiếp, điều hành…
Sau buổi làm việc Hội đồng đánh giá mô hình trường học mới VNEN của tỉnh sẽ trực tiếp dự giờ tại một số trường học VNEN và các trường đối chứng VNEN trên địa bàn huyện.
Minh Sơn – Phương Thảo